วันอังคารที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2558

Such กับ So ใช้งานอย่างไร?

การใช้ Such
โครงสร้างเป็นดังต่อไปนี้
Subject + V. to Be + such + article + adj. + noun
ซึ่งเท่ากับ
ประธาน + ช่างจะเป็น + นาม + คุณศัพท์ เช่น

ตัวอย่าง

It's such a beautiful day. 
วันนี้ช่างจะเป็นวันที่สวยงาม
She is such a great person.
เธอช่างเป็นคนดี
It's such a horrible day.
วันนี้ช่างจะเป็นวันที่แย่
It's such a sucky day.
วันนี้ช่างจะเป็นวันที่ห่วย
I had such a horrible day today at work.
วันนี้ที่ทำงานก็เป็นวันที่ห่วยมากๆ

ใช้งานเหมือนกับ so แต่ so จะตามด้วย คำคุณศัพท์อย่างเดียว โครงสร้างจะเป็นดังต่อไปนี้
Subject + V. to Be + so + adj. ซึ่งเท่ากับ

ประธาน + คุณศัพท์ + มาก

เช่น

He is so smart.
เค้าฉลาดมาก
He is so nice.
เค้าใจดีมาก

He is so mean.
เค้าใจร้ายมาก

นอกจากมีคำว่า such a แล้วยังมีอีกคำหนึ่งคือ
such as  ซึ่งแปลว่า เช่น นั่นเอง
เช่น
I like many types of food such as Thai food,
Japanese food, and Chinese food.
ฉันชอบอาหารหลายๆประเภท เช่น อาหารไทย
อาหารญี่ปุ่น และอาหารจีน

หรือบางทีเราพูดอะไรมาแล้วอยากจะเอ่ยถึงสิ่งนั้นที่เราว่ามาสามารถใช้คำว่า such ได้  เช่น
Hey! Adam, you shouldn't talk to someone so rudely.
นี่! อดัมคุณไม่ควรพูดจาหยาบคายกับเค้า
I would never do such a thing.
ผมไม่มีวันที่จะทำสิ่งแบบนั้น
such a thing = สิ่งแบบนั้น   


หักห้ามใจไม่ให้…

หักห้ามใจไม่ให้
to restrain myself from + กริยาเติม ing
เช่น I’m trying to restrain myself from getting angry.
ฉันพยายามหักห้ามใจไม่ให้โมโห

งดเว้นจาก
to refrain/abstain from + กริยาเติม ing
เช่น I abstain from eating meat during this holiday.
ฉันงดเว้นจากการกินเนื้อสัตว์ในช่วงเทศกาลนี้

ทำใจกับ
to get over + นาม
เช่น I broke up with my ex over a year ago 
and I still can’t get over him/her.
เลิกกับแฟนเก่ามาเป็นปีแล้ว ยังทำใจไม่ได้ซักที 

ตัดใจจาก
to move on fromนาม
เช่น Moving on from someone that we love is very difficult.

การตัดใจจากคนที่เรารักเป็นสิ่งที่ยากมาก

วันเสาร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2558

English Writing Tips


Writing doesn't have to be hard!

1.     Keep your descriptions short and simple. Keep your writing short and to the point.

2.     Use words that the reader is familiar with. Don't use words that the reader might find difficult to understand.

3.     Keep your sentences simple and clear. Don't use to many complicated sentences.

4.     Don't make all the sentences the same length. It is a good idea to vary the length of the sentences. Make some sentences longer, while keeping some sentences shorter.

5.     It is better to use the active tense, than the passive tense.

6.     Don't use abbreviations unless you are sure that the reader will understand.

7.     It is better to use nouns and verbs, instead of adjectives and adverbs. 

-------------------------------------------------------------------------------------------


Creative Writing - Topics***Let's practice

There are a lot of topics to write about. We've listed some down here.
Me and others
Let me introduce myself...
My sister/brother
My father's/mother's job
My best friend
People I like
Problems of young people
What I think about fashion
My strangest dream
Who can be a hero?
Would you do any voluntary activity?
My world
My home town
Which do you prefer - city life or country life?
Holidays at home or abroad?
I'm happy when...
If I had a million dollars...
Living as a teenager in my country
Hobbies and leisure
Cost of Cds/DVDs
My hobbies and interests
My favourite pop group
My favourite sport
An interesting weekend
An interesting film/book
My last holidays in...
Plans for my next holidays
I have a dangerous hobby
Education and work
Applying for a job
Give arguments for or against teenage working
My dream job
My dream school
My favourite subject
School uniforms
Schools in the USA/Britain and Germany
Healthy life
What's my day like?
What I like to eat...
At the doctor's
Try to convince your friend to stop smoking/drinking/taking drugs
My attitude towards sport
My favourite sports
I like fast food
I'm a vegetarian
Me as a consumer
I like/don't like shopping
Pocket money - how much do you get - how much do you need?
Do you save money?
Life on earth
My pet
How can you save the environment?
Endangered animals
Skiing and the environment
Why I like animals
Media and Arts
Do you like reading?
Which do you prefer - reading a book or watching the film?
I like my mobile phone
I like watching TV.
I like playing on the computer.
There's too much violence on TV

Success changes people - what do you think? 

วันศุกร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2558

Punctuation เครื่องหมายวรรคตอน


Period ( . )
1.ใช้เมื่อจบประโยคในประโยคบอกเล่าหรือประโยคคำสั่ง
I saw the boy.
Let's go to the shop.
Give me the pen please.
2.ใช้หลังอักษรย่อต่างๆหรือคำย่อ
Dr.=Doctor, adv.=adverb U.S.A.=United States of America
Comma ( , )
1.ใช้คั่นเพื่อแยกคำนามซ้อน
Thailand, a country in Asia, is famous for its beautiful temples.
2. ใช้แยกระหว่างคำที่อยู่ในกลุ่มเดียวกันเช่น
I want a car, a motorcycle, and a bicycle.
3.ใช้แยกคำคุณศัพท์ที่บอกสี
a blue, yellow bicycle
4.ใช้แยกคำคุณศัพท์ที่ตามหลังคำนาม
The model is dark, tall and handsome.
5. คั่นข้างหน้าหรือข้างหลังชื่อ เช่น
Christina, where have you been?
What would you like to eat, Pranee?
6. คั่นประโยคที่ตามหลัง Yes, No และ Well ที่ขึ้นต้นประโยค
Are you Thai? Yes, I am.
Well, I'm not sure if I can do that.
7.   ใช้เพื่อแยกข้อความในประโยคคำพูดเช่น
He said, "They are happy."
8.   คั่นระหว่างปีที่ตามหลังเดือน, ถนนกับเมือง,เมืองกับประเทศเช่น
Today is May 4th, 2000.
Dang lives at 56 Sukumvit Road, Bangkok.
Semi-colon ( ; )
1. ใช้คั่นประโยคที่มีเครืองหมาย comma คั่นอยู่แล้วเช่น
Hello, Nittaya; Please come here.
2. ใช้นำหน้าคำที่ใช้เชื่อมประโยคสองประโยคที่มีเนื้อหาเกี่ยวพันกันวางไว้หน้า adverbได้แก่คำว่า
therefore(
ดังนั้น) besides(นอกจากนี้) เป็นต้น
Canada is very cold ; therefore people must wear heavy coats in the winter.
Colon ( : )
1.ใช้ colon ก่อนการประโยคอธิบาย
He decided to buy a car:he had to travel to the remote area.
2.ใช้แจ้งรายการ ซึ่งนิยมใช้หลังคำเหล่านี้ the following หรือ as follows เป็นต้น เช่น
We require the following for our camping trip: tent, bags, and boots.
Question Mark ( ? )
ใช้กับประโยคคำถามเช่น
Is that food hot?
What is your nationality?
Do you like durian?
How tall are you?
Exclamation Mark ( ! )
ใช้หลังคำอุทานหรือประโยคอุทาน เช่น
Oh! you are so beautiful.
Watch out!
Go away!
Apostrophe ( ' )
1. ใช้แสดงความเป็นเจ้าของของคำนามทั้งนามเอกพจน์และนามพหูพจน์ เช่น
The doctor's car
The men's club
Somkiet's dog
2.ใช้แสดงความเป็นเจ้าของของคำนามพหูพจน์ที่เติม s หรือชื่อเฉพาะที่มี s เช่น
The girls' books
Charles' school
2.
ใช้คำย่อหรือรูปย่อ
can't (cannot)
it's (it is)
I'd rather (I woud rather)
Quotation Marks ( " " )
ใช้เขียนคร่อมข้อความที่เป็นประโยคคำพูดเช่น
He said, "I am going home."
"I can help you move," Narong volunteered.
Hypen ( - )
ใช้เพื่อเชื่อมคำสองคำให้เป็นคำเดียวกันเช่น
ex-husband
anti-American
two-day holiday
Dash ( - )
ใช้เพื่อเน้นข้อความที่แทรกเข้ามาเพื่ออธิบายหรือใช้คั่นคำละไว้ในฐานที่เข้าใจหรือเปลี่ยนใหม่ เช่น
I got lost, forgot my bag, and missed my plane-- it was a terrible trip.

If I had a lot of money, I would ---Oh, what am I thinking? I will never be rich.

วันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2558

ทำไมการเรียนภาษาอังกฤษในไทยถึงล้มเหลว (พลีชีพ!)


เคยคิดบ้างมั้ยยว่า..10 ปีก็แล้ว 20 ปีก็แล้ว ที่บ้านเราผลักดันให้พูดอังกฤษกัน ปาว ปาว ปาววว แต่ไหงเฮ้ยย เหมือนเดินอยู่กับที่เลยย จะพูดว่าถอยหลังก็จะดูแรงไป (แต่ก็แอบจริง ><) ..เอ้า วันนี้เราลองมาวิเคราะห์กันหน่อยมั้ย ว่าบ้านเรามีข้อเสียอะไรบ้าง เพื่อจะนำไปพัฒนาจริง ๆ .. (ซะที!)
---------------------------------------------
 ปริมาณนักเรียนต่อห้องมากเกินไป
---------------------------------------------
อาจารย์สอนภาษา 1 คน ต่อนักเรียนทั้งหมด 40 คน โรงเรียนบางแห่งล่อไป 50:1 เห้ยยย บ้าไปแล้ววว นี่มันไม่ต่างจากคอนเสิร์ตอะไรเลย จับอาจารย์มาพูด พูด พูดดด ส่วนนักเรียนในห้องก็เย้ว เย้ว เย้วว กันเข้าไป เต้นกันไป คนละทิศ คนละทาง มั่วไปหมดด ปริมาณที่เหมาะสมต่อการเรียน ไม่ควรเกิน 10 ด้วยซ้ำ ถ้าวันนี้คุณต้องลงเรียนพิเศษ...แล้วในคลาสมีนักเรียนมากกว่า 18+ นะ จำไว้เลย..ว่าคุณกำลังเอาเงินขว้างลงน้ำชัด ๆ!! (เดี๋ยว ๆ ทำไมต้อง 18+ ด้วย สงสัย 555+)


------------------------------------------------------
 ความสามารถครู(ไทย)..โดยรวมยังไม่ดีพอ
------------------------------------------------------
เป็นความจริงที่เจ็บปวด..แต่ก็ต้องพูดครับ ถ้าหวังจะให้เด็กไทยสลัดความกลัว กล้าที่พูดอังกฤษในระดับที่สื่อสารได้ ครูต้องดีพอก่อนครับ ทุกวันนี้อัลไล!! ทำไมครูมุ่งเน้นแต่แกรมม่าร์ เขียน อ่าน อ้าวเห้ย แล้วพูดล่ะ?!? ทำไมครูไม่ค่อยสอนพูดด ..หรือแท้จริงแล้ว ครูก็พูดไม่ค่อยเก่ง เลยสอนอะไรมากไม่ได้กันแน่ครับ!!
-----------------------------------------------
 one on one ชาติเดียวกันมันไม่เวิร์ค
-----------------------------------------------
"อะไรคือ one on one คะพี่" - ง่าย ๆ นะ มันก็คือการที่อาจารย์พูดว่า "เอ้า เร็วนักเรียน จับคู่คุยกัน ลองฝึกดู" ซึ่งการคุยกันสองคนมันทำให้เราได้พูดจริง ๆ ใช้จริง ๆ - ฟังมาถึงจุดนี้ดูเหมือนจะดีนะ ..แต่มันจะไปเวิร์คได้ไง(วะ) ก็ไอ้คนที่คู่กับคุณแม่งก็คนไทย ต่างคนต่างอาย ต่างคนต่างเข้าใจสำเนียงเพี้ยน ๆ ของกันและกัน บ้าไปแล้ววว การคุยตัวต่อตัวที่ดีและได้ผล คู่ฝึกคุณต้องเป็นคนต่างชาติที่มันพูดไทยไม่ได้ (ไม่ใช่ชาตินี้ ชาติหน้านะ ขอร้องอย่าเล่น 55) ขอย้ำเลยว่า ...การ one on one ชาติเดียวกัน มันไม่เวิร์ค!!
-----------------------------------
 เลิกจ้างได้แล้ว..ฝรั่งไก่กา
-----------------------------------
การถ่ายทอดเรื่องภาษา นี่ก็ต้องใช้สกิล ใช้ความสามารถนะ - แต่นี่อัลไล! บ้านเรานี่ เห็นใครหน้าฝรั่ง เป็นต่างชาติไม่ได้ แม่งจ้างเลย!! เห้ยยย คือเคยคิดบ้างเปล่า บางทีมันอาจจะเป็นฝรั่งไก่กา ไร้การศึกษา เที่ยวเล่น มั่วผู้หญิงไปวัน ๆ!! - เห็นหลายโรงเรียนแล้ว ชอบทำเรื่องงามไส้จ้างฝรั่งขี้นกมาประดับประดา คิดว่ามันจะสอนได้ โถวว..เอาให้มันตื่นมาโรงเรียนไม่แฮ้ง และไม่ม่อนักเรียนก่อนเหอะ! (ขึ้นนะขึ้นนน 55)
ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า...ระบบเดิม ๆ ของบ้านเราก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เด็กไทยล้มเหลว!! (หรือจะเถียง!?)
"ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน"

cr:https://www.facebook.com/slangaholic