วันอังคารที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

5 กฎ การเรียนพูดภาษาอังกฤษ ที่คุณต้องรู้ !


1 อย่าเรียน ไวยากรณ์ มากเกินไป
กฎข้อนี้ อาจจะฟังดู แปลก สำหรับนักเรียนที่เรียน ESL จำนวนมาก แต่ ก็เป็นหนึ่งใน กฎ ที่สำคัญที่สุด ถ้าคุณต้องการ ที่จะผ่าน การสอบ ใช่ควร เรียน ไวยากรณ์ แต่ถ้าคุณ ต้องการที่จะพูด ภาษาอังกฤษอย่างคล่องแคล่ว แล้วคุณ ควรพยายามที่จะ เรียนภาษาอังกฤษ โดยไม่ต้อง เรียน ไวยากรณ์

ารเรียน ไวยากรณ์ อย่างหนักจะจะทำให้คุณ สับสน คุณจะ มัวคิด เกี่ยวกับกฎระเบียบเมื่อต้องการสร้าง ประโยค แทน การพูดแบบธรรมชาติ เหมือนเจ้าของภาษา โปรดจำไว้ว่า เจ้าของภาษาที่ พูดภาษาอังกฤษ รู้เรื่องแกรมม่าแค่ 20 % นักเรียนไทย หลายคนรู้ เรื่องแกรมม่าหรือไวยากรณ์ มากกว่า เจ้าของภาษาเสียอีก ดิฉัน กล้าพูดแบบนี้ เพราะมีประสบการณ์ การพูดภาษาอังกฤษ ในต่างประเทศ เรียน เอกวรรณคดีอังกฤษ และ ได้สอนภาษาอังกฤษ มานานกว่า 20 ปี แต่อย่างไรก็ตาม นักเรียนหลายคน ของดิฉัน รู้เรื่องรายละเอียด เพิ่มเติมเกี่ยวกับ ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ กว่าดิฉันเสียอีก ส่วนใหญ่ดิฉันเปิดดูกฏกติกาแกรมม่าเพื่อ ดู คำนิยามและใช้มัน แต่ดิฉันไม่เคยจดจำมันชนิดฝังไว้ในหัวเลยค่ะ
ดิฉันมักจะ ขอให้เพื่อนเจ้าของภาษา ตอบคำถามเกี่ยวกับ ไวยากรณ์ ภาษาอังกฤษ แต่ มีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่รู้ว่า คำตอบที่ ถูกต้อง คืออะไร แต่พวกเขา มีความชำนาญ ใน ภาษาอังกฤษและแน่นอน สามารถอ่าน พูด ฟัง และ สื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
คุณต้องการที่ จะ ท่อง กฎกติกาต่าง หรือคุณ ต้องการที่จะ พูดภาษาอังกฤษ ได้อย่างคล่องแคล่ว กันแน่ ?


2 เรียนรู้ และการศึกษา เกี่ยวกับ วลี สำนวน ถ้อยคำ กลุ่มคำ โวหาร คำคม

นักเรียนหลายคน ได้เรียนรู้ คำศัพท์ และพยายามที่จะ ใส่ หลายคำ ด้วยกันเพื่อสร้างประโยค ที่เหมาะสม มัน  Amazes ดิฉันมากว่าหลาย คำพูดบางคำ ของ นักเรียนของดิฉัน รู้ แต่ พวกเขา ไม่สามารถสร้างประโยค ที่เหมาะสม เหตุผลเป็นเพราะ พวกเขาไม่ได้ ศึกษา เกี่ยวกับความปลอดภัย เมื่อ เด็กเรียนรู้ ภาษาที่พวกเขา ได้เรียนรู้ ทั้งคำ และวลีที่ ร่วมกัน ในทำนองเดียวกัน คุณจะต้อง ศึกษา และเรียนรู้ เกี่ยวกับความปลอดภัย

ถ้าคุณรู้จักคำ ภาษาอังกฤษ  1000 คำ แต่คุณ อาจจะไม่สามารถ ที่จะพูด แม้แต่หนึ่งประโยค ที่ถูกต้อง แต่ ถ้าคุณรู้ว่า 1 วลี คุณจะสามารถทำ หลายร้อย ของประโยค ที่ถูกต้อง ถ้าคุณทราบ 100 วลี คุณจะประหลาดใจ ที่วิธีการที่ หลาย ประโยค ที่ถูกต้อง คุณจะสามารถ ที่จะบอกว่า ในที่สุดเมื่อ คุณรู้ว่า เพียง1,000 วลีที่ คุณจะ เกือบจะพูดภาษาอังกฤษ ได้อย่างคล่องแคล่ว

การพูดใน ส่วน ภาษาอังกฤษ พื้นฐาน เป็นตัวอย่างที่ดี ของการทำ หลาย ประโยค ด้วยวลี เดียว ดังนั้นไม่ต้อง ใช้ เวลาและชั่วโมง การเรียนรู้ ที่แตกต่างกัน หลาย คำ ใช้ เวลาในการศึกษา วลีที่ แทนท่องศัพท์หรือศึกษาแกรมม่า แล้วคุณจะ ได้ใกล้ชิดกับ ทักษะการพูดภาษาอังกฤษ
อย่าแปล!!
เมื่อคุณ ต้องการที่จะสร้างประโยค ภาษาอังกฤษ ไม่ได้แปล คำจาก ภาษาแม่ ของคุณ การเรียงประโยคอาจจะเป็นสิ่ง ที่แตกต่างกัน เป็นอย่างมาก และจะทำให้ เกิดปัญหาแน่นอนคือเป็นได้ทั้ง ช้าและ ไม่ถูกต้อง ดังนั้นแทนที่จะพยายามแปล ควร เรียนรู้ วลี และประโยค เพื่อให้คุณไม่ ต้องคิดเกี่ยวกับ คำที่คุณพูด มันควรจะเป็น ไปโดยอัตโนมัติ


อีกปัญหาหนึ่งเกี่ยวกับการ แปล ก็คือว่า คุณจะพยายามที่จะ รวม กฎไวยากรณ์ ที่ คุณได้เรียนรู้ การแปลและการ คิดเกี่ยวกับ ไวยากรณ์ ในการสร้าง ประโยค ภาษาอังกฤษไม่ถูกต้องและ ควรจะหลีกเลี่ยงการแปลโดยเด็ดขาด

3 การอ่านและการ ฟัง ไม่เพียงพอหรอกจึงควร ฝึก การพูด คือเลียนเสียงสิ่งที่คุณได้ยิน
การอ่านการฟัง และ การพูด เป็นส่วนที่สำคัญที่สุด ของ ทุกภาษา เช่นเดียวกับ ภาษาอังกฤษ แต่ การพูด เท่านั้นที่จะเป็นความต้องการ ให้มีทักษะได้อย่างคล่องแคล่ว มัน เป็นเรื่องปกติสำหรับ ทารกและเด็ก ที่จะเรียนรู้ การพูด ครั้งแรกที่ กลายเป็น ได้อย่างคล่องแคล่ว แล้วเริ่ม อ่าน แล้วเขียน ดังนั้นทักษะของมนุษย์โดยธรรมชาติคือ การฟัง การพูด การ อ่าน การเขียน ค่ะ
ปัญหาแรก
มันไม่ แปลกที่ โรงเรียนทั่ว โลกสอน การอ่าน ครั้งแรก แล้วเขียน แล้ว การฟัง และ การพูด ในที่สุด ? แม้ว่ามันจะเป็น ที่แตกต่างกันเหตุผลหลัก เป็นเพราะ เมื่อคุณ เรียนรู้ภาษาที่สอง คุณจะต้อง อ่าน สื่อ เพื่อที่จะเข้าใจและ เรียนรู้มัน ดังนั้นแม้ว่าธรรมชาติ คือการฟัง การพูดการอ่าน แล้ว เขียน แต่เราก็ยังจำเป็นที่จะให้ นักเรียนมีการอ่าน การฟัง การ พูด การเขียน ตามลำดับอยู่ดี

ปัญหาที่สอง
เหตุผลที่ คนจำนวนมาก สามารถอ่านและ ฟังเป็นเพราะ นั่นคือทั้งหมดที่ พวกเขา ปฏิบัติ แต่ในการ ที่จะพูด ภาษาอังกฤษ ได้อย่างคล่องแคล่ว คุณจะต้อง ฝึก การพูด อย่าหยุด ที่ ส่วน การฟังและเมื่อคุณ ศึกษา ไม่ เพียงแค่ฟัง พูด ออกมาดัง ๆ วัสดุที่คุณ กำลังฟังและการปฏิบัติ สิ่งที่คุณได้ยิน การฝึก พูด ออกมาดัง ๆ จน ปาก และ สมองของคุณ สามารถทำมันได้ โดยไม่มีความพยายาม ใด ๆ โดย ทำเช่นนี้คุณ จะสามารถ พูดภาษาอังกฤษ ได้อย่างคล่องแคล่ว

4 สร้างบรรยากาศที่มีแต่การพูดภาษาอังกฤษ ด้วยตัวคุณเอง
ความสามารถในการ พูดภาษาที่ไม่เกี่ยวข้องกับ สติปัญญาหรือสมองอันชาญฉลาดของคุณ คนทุกคนสามารถ เรียนรู้วิธีการ พูดภาษา ใด ๆ นี่คือความเป็นจริง ที่พิสูจน์แล้ว โดย ทุกคนในโลก ทุกคน สามารถพูดได้ อย่างน้อยหนึ่ง ภาษา ไม่ว่าคุณจะ ฉลาด หรือ ขาด พลังสมอง บางอย่างคุณ ก็สามารถที่จะ พูด ภาษาใดภาษาหนึ่งได้แน่นอน

นี่คือความสำเร็จของมนุษย์ ทุกคนเกิดมาในประเทศของตนเอง ก็ผ่านขั้นตอนการเรียนรู้การพูดภาษาของตนเองได้ ก่อนไปเรียนในโรงเรียน เพราะคุณถูกให้จำกัดอยู่ ทุกเวลา ในประเทศของคุณ ซึ่งคุณได้ยิน ได้ฟัง และ พูดภาษาของคุณ อย่างต่อเนื่อง คุณจะพบว่า หลายคนที่ พูดภาษาอังกฤษได้ ดี จะเป็นคนที่ ศึกษาใน โรงเรียน ที่ใช้ภาษาอังกฤษ พวกเขา สามารถพูดภาษาอังกฤษดี  ไม่ไช่เพราะ พวกเขา ไปโรงเรียน ที่ใช้ภาษาอังกฤษ แต่เป็นเพราะ พวกเขามี สภาพแวดล้อม ล้อมรอบไปด้วยผู้ คน ที่พูดภาษาอังกฤษ อย่างต่อเนื่องต่างหาก

นอกจากนี้ยังมี บางคนที่ไป ศึกษาในต่างประเทศ แต่เรียนรู้ น้อยมาก นั่นเป็นเพราะ พวกเขา ไปโรงเรียน ที่ใช้ภาษาอังกฤษ แต่ก็คบหาแต่ เพื่อน ๆ จาก ประเทศของตัวเอง และไม่ได้ ฝึกภาษาอังกฤษเลย

คุณ ไม่จำเป็นต้อง ไปที่ใดก็ได้ ที่จะกลายเป็นพูดภาษาอังกฤษ ได้อย่างคล่องแคล่ว คุณจำเป็นที่จะ ล้อมรอบตัวเอง ด้วย ภาษาอังกฤษ คุณสามารถ ทำเช่นนี้ โดยการสร้าง กฎระเบียบ ที่มีอยู่ กับเพื่อน ๆ ของคุณที่คุณ จะ พูดภาษาอังกฤษได้ นอกจากนี้คุณยัง สามารถ ใช้เทคโนโลยีช่วย เช่น  iPod  อย่างต่อเนื่องและ ฟัง ประโยค ภาษาอังกฤษ ที่คุณสามารถดู คุณสามารถบรรลุ ผล โดยการเปลี่ยน สภาพแวดล้อมของคุณ เหมือนกับว่าคุณจม อยู่ในสิ่งแวดล้อม ภาษาอังกฤษแล้ว คุณจะเรียนรู้ ได้เร็วขึ้นแน่นอนค่ะ

5 เรียนรู้จากสื่อการศึกษา ที่ถูกต้อง

วลี ทั่วไปที่ พูดกันอย่างไม่ถูกต้อง คือ " การฝึกฝนบ่อย ๆ ทำให้ สำเร็จ " นี่คือ ห่างไกลจากความเป็นจริง เพราะการทำบ่อยๆ ซ้ำซาก ในสิ่งทีผิดๆ ก็เท่ากับเราชำนาญในการทำผิ ด ๆ เราจึงควรฝึกพูด ในสิ่งที่ผู้คนทั่วไปเค้าใช้กันเป็น ปรกติมากกว่า

ปัญหา ที่ดิฉันเห็นอีกอ ย่างหนึ่ง ก็คือว่า นักเรียนหลายคน เรียนภาษาอังกฤษโดยการศึกษา ข่าว แต่ ภาษาที่พวกเขา พูดมันเป็น ทางการ และเนื้อหา ที่พวกเขาใช้ส่วนมากจะเป็นการใช้ใน ทางการเมืองและ ไม่ได้ใช้ใน ชีวิต ปกติ มันเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะเข้าใจ สิ่งที่พวกเขา กำลังพูดถึง แต่เรื่องนี้ น่าจะเป็น บทเรียน ระดับสูงที่ควรจะ ศึกษา หลังจาก การเรียนรู้พื้นฐาน และผู้เรียนมีพื้นฐานของ ภาษาอังกฤษแล้วเป็นอย่างดี

หลายคนบอกว่าเรียนภาษาอังกฤษ กับ เพื่อน ที่ไม่ได้พูดภาษาอังกฤษ(เป็นเจ้าของภาษา)มีทั้ง ดีและไม่ดี คุณควรจะ ตระหนักถึง ข้อดีและข้อเสีย ของ การพูดกับเพื่อน ที่ไม่พูดภาษา แม่(ภาษาอังกฤษ)  การฝึกซ้อม กับเพื่อนแบบนี้ มันไม่มีแรงจูงใจ และคุณอาจ ได้รับ นิสัยที่ไม่ดี จากกันและกันด้วย ถ้าคุณ ไม่แน่ใจก็น่าจะใช้เวลาในการศึกษาแกรมม่าที่ถูกต้อง ด้วยกันมากกว่า ที่จะเรียนรู้ วิธีการพูด ประโยค แต่ในปัจจุบันมีคนเอเชียที่พูดภาษาอังกฤษดีมาก ๆ ในทุกวงการ เป็นตัวอย่างทำให้วิธีคิดแบบนี้ไม่ถูกต้องเสมอไป

อย่างไรก็ตามเราสามารถ หาสื่อการศึกษา ภาษาอังกฤษที่เชื่อถือได้ ว่า เป็นที่นิยม หรือเป็นข้อมูลที่ถูกต้อง มากกว่า ได้เยอะแยะทางอินเทอร์เน็ต



2 ความคิดเห็น: