วันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2558

ทำไมการเรียนภาษาอังกฤษในไทยถึงล้มเหลว (พลีชีพ!)


เคยคิดบ้างมั้ยยว่า..10 ปีก็แล้ว 20 ปีก็แล้ว ที่บ้านเราผลักดันให้พูดอังกฤษกัน ปาว ปาว ปาววว แต่ไหงเฮ้ยย เหมือนเดินอยู่กับที่เลยย จะพูดว่าถอยหลังก็จะดูแรงไป (แต่ก็แอบจริง ><) ..เอ้า วันนี้เราลองมาวิเคราะห์กันหน่อยมั้ย ว่าบ้านเรามีข้อเสียอะไรบ้าง เพื่อจะนำไปพัฒนาจริง ๆ .. (ซะที!)
---------------------------------------------
 ปริมาณนักเรียนต่อห้องมากเกินไป
---------------------------------------------
อาจารย์สอนภาษา 1 คน ต่อนักเรียนทั้งหมด 40 คน โรงเรียนบางแห่งล่อไป 50:1 เห้ยยย บ้าไปแล้ววว นี่มันไม่ต่างจากคอนเสิร์ตอะไรเลย จับอาจารย์มาพูด พูด พูดดด ส่วนนักเรียนในห้องก็เย้ว เย้ว เย้วว กันเข้าไป เต้นกันไป คนละทิศ คนละทาง มั่วไปหมดด ปริมาณที่เหมาะสมต่อการเรียน ไม่ควรเกิน 10 ด้วยซ้ำ ถ้าวันนี้คุณต้องลงเรียนพิเศษ...แล้วในคลาสมีนักเรียนมากกว่า 18+ นะ จำไว้เลย..ว่าคุณกำลังเอาเงินขว้างลงน้ำชัด ๆ!! (เดี๋ยว ๆ ทำไมต้อง 18+ ด้วย สงสัย 555+)


------------------------------------------------------
 ความสามารถครู(ไทย)..โดยรวมยังไม่ดีพอ
------------------------------------------------------
เป็นความจริงที่เจ็บปวด..แต่ก็ต้องพูดครับ ถ้าหวังจะให้เด็กไทยสลัดความกลัว กล้าที่พูดอังกฤษในระดับที่สื่อสารได้ ครูต้องดีพอก่อนครับ ทุกวันนี้อัลไล!! ทำไมครูมุ่งเน้นแต่แกรมม่าร์ เขียน อ่าน อ้าวเห้ย แล้วพูดล่ะ?!? ทำไมครูไม่ค่อยสอนพูดด ..หรือแท้จริงแล้ว ครูก็พูดไม่ค่อยเก่ง เลยสอนอะไรมากไม่ได้กันแน่ครับ!!
-----------------------------------------------
 one on one ชาติเดียวกันมันไม่เวิร์ค
-----------------------------------------------
"อะไรคือ one on one คะพี่" - ง่าย ๆ นะ มันก็คือการที่อาจารย์พูดว่า "เอ้า เร็วนักเรียน จับคู่คุยกัน ลองฝึกดู" ซึ่งการคุยกันสองคนมันทำให้เราได้พูดจริง ๆ ใช้จริง ๆ - ฟังมาถึงจุดนี้ดูเหมือนจะดีนะ ..แต่มันจะไปเวิร์คได้ไง(วะ) ก็ไอ้คนที่คู่กับคุณแม่งก็คนไทย ต่างคนต่างอาย ต่างคนต่างเข้าใจสำเนียงเพี้ยน ๆ ของกันและกัน บ้าไปแล้ววว การคุยตัวต่อตัวที่ดีและได้ผล คู่ฝึกคุณต้องเป็นคนต่างชาติที่มันพูดไทยไม่ได้ (ไม่ใช่ชาตินี้ ชาติหน้านะ ขอร้องอย่าเล่น 55) ขอย้ำเลยว่า ...การ one on one ชาติเดียวกัน มันไม่เวิร์ค!!
-----------------------------------
 เลิกจ้างได้แล้ว..ฝรั่งไก่กา
-----------------------------------
การถ่ายทอดเรื่องภาษา นี่ก็ต้องใช้สกิล ใช้ความสามารถนะ - แต่นี่อัลไล! บ้านเรานี่ เห็นใครหน้าฝรั่ง เป็นต่างชาติไม่ได้ แม่งจ้างเลย!! เห้ยยย คือเคยคิดบ้างเปล่า บางทีมันอาจจะเป็นฝรั่งไก่กา ไร้การศึกษา เที่ยวเล่น มั่วผู้หญิงไปวัน ๆ!! - เห็นหลายโรงเรียนแล้ว ชอบทำเรื่องงามไส้จ้างฝรั่งขี้นกมาประดับประดา คิดว่ามันจะสอนได้ โถวว..เอาให้มันตื่นมาโรงเรียนไม่แฮ้ง และไม่ม่อนักเรียนก่อนเหอะ! (ขึ้นนะขึ้นนน 55)
ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า...ระบบเดิม ๆ ของบ้านเราก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เด็กไทยล้มเหลว!! (หรือจะเถียง!?)
"ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน"

cr:https://www.facebook.com/slangaholic

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น