วันพฤหัสบดีที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2558

Taxi English

สวัสดีครับ
          เวลาที่ผมไปต่างประเทศและขึ้นรถแท็กซี่ พอขี้นปุ๊บก็บอกสถานที่ที่จะไป เมื่อไปถึงก็จ่ายเงินตามมิเตอร์ และลงจากรถ ผมในฐานะผู้โดยสารไม่ต้องพูดอะไร และคนขับก็ไม่ต้องพูดอะไรเช่นกัน และจากการสอบถามก็ได้พบว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ใช้บริการรถแท็กซี่ในกรุงเทพ และคนขับรถแท็กซี่ในกรุงเทพ จำนวนไม่น้อยก็เป็นคล้าย ๆ กัน คือไม่ต้องพูดอะไร เมื่อเป็นอย่างนี้ คนขับรถแท็กซี่ในกรุงเทพก็ไม่จำเป็นต้องรู้ภาษาอังกฤษก็ได้ เพียงฟังให้รู้เรื่องคำศัพท์ของสถานที่ที่นักท่องเที่ยวไปบ่อย เช่น ข้าวสารโรด, วิคทอรี่มอนิวเมนต์ (Victory Monument –  อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ), Wat Phra kaew (วัดพระแก้ว) เท่านี้ก็ทำมาหากินได้แล้ว และคนขับแท็กซี่ก็ไม่จำเป็นต้องฝึกพูดภาษาอังกฤษให้เมื่อย
แต่ไม่ใช่หรอกครับ.....
          หลายครั้งที่ผมไปรับเพื่อนหรือแขกต่างชาติที่สนามบินสุวรรณภูมิ และนั่งรถแท็กซี่เพื่อไปส่งเขาที่โรงแรม พอรถออกจากสนามบินผมก็ชวนคุยโน่น-นี่-นั่น ไปตลอดทาง ตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันเรือรบ ทั้งเรื่องเมืองไทย และเรื่องประเทศของเขาที่ผมพอทราบ มีบางครั้งช่วงว่างเสียง คนขับจะถามว่า พี่เป็นไกด์หรือ? ผมบอกว่าไม่ได้เป็น เขาตอบว่า ถ้าผมพูดภาษาอังกฤษได้คล่อง ผมคงหาตังค์ได้อีกมากกว่านี้เยอะ ผมชักสนใจเลยถามว่า หาได้ยังไง ต่อไปนี้คือคำตอบที่ผมได้รับ...
♦ -“ถ้าผมจับทางได้ว่าเขาชอบซื้ออะไร เช่น ชอบแฟชั่นเสื้อผ้า ชอบเพชรพลอย ชอบกินอาหารอย่างนั้นอย่างนี้ ชอบซื้อของประเภทจตุจักร ผมก็พาเขาไปส่งที่นั่น  และก็จะได้เงินพิเศษจากทางร้านเพราะเราเป็นคนพาลูกค้าเข้าร้าน หรืออาจจะได้แถมติ๊ปจากผู้โดยสารอีกด้วย….”
♦ -ถ้าแขกผู้ชายที่ชอบเที่ยวสถานเริงรมย์ตอนกลางคืน ก็จะได้ในทำนองเดียวกัน
♦ -เพื่อนแท็กซี่บางคนที่พูดภาษาอังกฤษคล่อง ๆ ตอนอยู่ในรถกับผู้โดยสารต่างชาติก่อนถึงโรงแรม เขาเจรจากับแขกเลยว่า พรุ่งนี้ หรือวันว่าง คุณจะไปที่นั่นที่นี่ในกรุงเทพหรือต่างจังหวัดไหม?  เขาจะพาไป โดยเป็นทั้งคนขับ คนพาเที่ยว และไกด์ในตัวเสร็จสรรพ เหมาราคากันเรียบร้อย  ซึ่งสะดวกและอาจจะถูกกว่าถ้าแขกไปซื้อทัวร์ส่วนตัวต่างหาก กรณีอย่างนี้ คนขับรถแท็กซี่ไม่จำเป็นต้องพูดได้คล่องแคล่วเทียบเท่าไกด์มืออาชีพหรอกครับ   เอาเป็นว่าพอพูดได้บ้างก็รับงานทำนองนี้ได้แล้ว ซึ่งได้เงินเยอะกว่าขับตระเวนหาผู้โดยสารทั้งวัน
          ในอินเทอร์เน็ต มีเว็บไซต์หลายเว็บที่สอนคนขับรถแท็กซี่เมืองไทยในการพูดภาษาอังกฤษกับผู้โดยสารต่างชาติ ณ นาทีนี้ที่ผมกำลังรวบรวมเนื้อหาเหล่านี้  ผมก็สงสัยว่า  เนื้อหาเหล่านี้จะไปถึงพี่น้องที่ขับรถแท็กซี่ได้ยังไง  ผมได้คุยกับแท็กซี่บางคนและรู้ว่าเขามีเน็ตใช้ที่บ้าน จึงได้แนะนำให้เขาเข้าไปฝึกสนทนาภาษาอังกฤษที่ www.e4thai.com   แต่ผมก็เข้าใจว่าคงมีหลายคนที่ไม่ได้ใช้เน็ต เอาอย่างนี้แล้วกันครับ ถ้าท่านสามารถนำบทความนี้ไปบอกแท็กซี่คนใดได้ก็ช่วยด้วยนะครับ  ถือว่าช่วยเหลือคนไทยด้วยกัน
[1] ดาวน์โหลด หนังสือ ภาษาอังกฤษเพื่ออาชีพพนักงานขับรถรับจ้าง มีเนื้อหา 6 บท ดังนี้
-การทักทายต้อนรับ
-การบอกทิศทาง
-การบอกราคา และการต่อรองราคา
-การให้ข้อมูล
-การขอโทษ
-การขอบคุณ ตอบรับการขอบคุณ และการกล่าวหา
[2] ดาวน์โหลด หนังสือ คู่มือภาษาอังกฤษสำหรับผู้ประกอบอาชีพขับขี่รถตุ๊กตุ๊กรับจ้าง
มีหลายประโยค คนขับรถแท็กซี่สามารถใช้พูดกับผู้โดยสารได้
 [3] วีดิโอ แนะนำบทสนทนาสำหรับคนขับรถแท็กซี่
โดย อาจารย์อดัม
[4] วีดิโอแสดง 20 ประโยค ที่ผู้โดยสารมักพูดกับคนขับรถ
[5] เว็บไซต์ที่มีประโยคภาษาอังกฤษ เสียงอ่านประโยค และคำแปลไทย  สำหรับคนขับรถแท็กซี่ และคนโดยสารแท็กซี่
http://www.speakenglish.co.uk/phrases/travelling_by_taxi?lang=th (คลิกที่ประโยคภาษาอังกฤษ เพื่อฟังเสียงอ่าน )
[6] ประโยคภาษาอังกฤษ ที่ผู้โดยสารมักจะพูด และคนขับรถแท็กซี่ควรฟังรู้เรื่อง
แถม: Joke ภาษาอังกฤษ แปลไทย เกี่ยวกับ คนขับรถแท็กซี่มือใหม่
พิพัฒน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น