วันพุธที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2557

คำว่า Grotesque แปลว่าอะไร

คำว่า Grotesque ในภาษาอังกฤษเป็นคำคุณศัพท์ (adjective) แปลว่า ugly, unpleasant, disgusting (น่าเกลียด ไม่น่าพึงใจ น่าขยะแขยง) มักจะใช้ในการพูดถึงภาพที่น่าเกลียดบิดเบี้ยว โสโครก ดูแล้วชวนคลื่นไส้ ดูแล้วรู้สึกอึดอัดไม่สบายตาไม่สบายใจ 
วันนี้ที่พยายามอธิบายคำว่า grotesque มาอย่างยืดยาวนี้ก็เพราะว่าอยากจะขอร้องว่าเพื่อนๆทั้งหลายอย่าโพสท์ที่มีลักษณะ grotesque. เลยนะคะ บางเรื่องที่น่าเกลียด น่าขยะแขยง ปล่อยไว้ให้คนอ่าน "มโน" เอาบ้างก็ได้ 
เด็กที่เป็นผลจากการทำแท้ง คนป่วยหรือคนที่ถูกทำร้ายบาดเจ็บรุนแรงหรือตาย สัตว์ถูกทารุณ คนไม่สบายจนร่างกานบิดเบี้ยว คนเป็นโรคอะไรบางอย่างที่ทำให้ร่างกายบิดเบี้ยว ปูดโปนจนน่ากลัว หนอนในอาหารในร่างกายคน หมัดบนตัวหมา เหาบนหัวเด็ก พยาธิในอาหารหรือในตัวคน ภาพเหล่านี้ grotesque. มากดูแล้วสยองขวัญ (terrifying), น่ากลัว (horrifying), น่าขยะแขยง (disgusting) 
ดังนั้นอย่าโพสท์กันเลยนะคะ  เพราะถ้าคนเห็นภาพที่ grotesque. แล้วไม่สบายใจ (uncomfortable) ที่จะดูก็เลยไม่กดดูรายละเอียดของความรู้และคำแนะนำที่ท่านจะให้ การโพสท์ของท่านแทนที่จะเป็นประโยชน์ (rewarding) สำหรับผู้อ่านที่อาจจะ share. ต่อไปได้ ก็อาจจะไม่มีคนอ่านไม่มีการ share. ทำให้การโพสท์เรื่องราวดีๆของท่านเป็นการเสียของ
ขอร้องนะคะอย่าโพสท์ภาพที่ grotesque. เลยคะ ถ้าท่านบรรยายดีๆ คนสามารถใช้จินตนาการให้เกิดมโนทัศน์ (ภาพในความคิดคำนึง) ได้ค่ะ และจะได้อ่านข้อความที่เป็นประโยชน์ของท่านได้สบายใจกว่า

ตัวอย่างเช่นเรื่องเหาบนหัวเด็กน่าอยากรู้นะว่ามาอย่างไร แก้ไขอย่างไร ป้องกันอย่างไร แต่มีการโพสท์ภาพเหาบนหวีมาด้วย เลยไม่กดอ่านไม่กดดูเพิ่มเติม เพราะดูแล้วไม่สบายตาและไม่สบายใจเลย สรุปเลยไม่รู้สาเหตุ ไม่รู้การป้องกัน ไม่รู้วิธีแก้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น