วันพุธที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2559

TOP Brandname ชื่อดัง ที่คนไทยอ่านผิด(เพียบ!)

มาดูกันซิ ท่านอ่านคำไหนผิดบ้าง!
#LouisVuitton – เริ่มต้นที่แบรนด์ชื่อดังอย่างกระเป๋า หลุยส์-วิตรอง หรือ หลุยส์-ติ้งต๊อง ก่อนเลย ที่คนอ่านไทยกันนั้นผิดจ้า ต้องอ่านว่า “ลู-วี วิทอน” (lu-wy viton) ตัว s ไม่ต้องออกเสียงนะคะ –ภาษาฝรั่งเศสนั้นมี silent letters เยอะมาก (อักษรที่ไม่ต้องออกเสียง)

#Prada – หรือจะเป็นแบรนด์ดังจากเมืองมิลาน ประเทศอิตาลี ที่คนไทยอ่านกันว่า ปาด้า (โอ้โห! ไทยจ๋ามาเชีย!) เค้าอ่าน กันว่า “พรา-ด่า” (pra-da) นะจ้ะ (บอกแล้วไงว่า P ไม่ได้แทนด้วย ป ปลา โว้ะ!)




#Nike – คนไทยอ่านว่า ไน-กี้ ก็คงไม่ผิดเท่าไหร่นัก เมื่อฝรั่งอ่านว่า ไน-ขี่ (Nai-ke) หรือบางกลุ่มเรียกเป็น ไนค์ (Nike) ไปเลยก็มี (คล้าย ๆ Bike มอเตอร์ไซต์ อ่ะฮะ)

#Apple – คำนี้ไม่ใช่ แอ๊ปเปิ้ล อย่างที่คนไทยอ่านแน่นอน ให้อ่านว่า แอ๊บ-เพิ่ล เช่นเดียวกับ people นะคะ ให้ออกว่า พี้- เพิ่ล ไม่ใช่ พีเพิ้น แบบเน้! เฮ้อ เพลีย ><

#Samsung – คนไทยอ่าน ซัมซุง แต่ฝรั่งดั้นออก แซม-ซัง (sam-sung) เพราะงั้น อ่านให้ถูกนะเวลาคุยกับต่างชาติ

#Pepsi – ไม่ใช่ แป๊ปซี่ นะคะ อ่านว่า เพ็บ-สี่ (ไม่ต้องใช้ ซี่ หรอก ใช้ สี่ ก็พอ เสียง ซี่ มันสูงไป )

#Toyota – แบรนด์ดังรถยนต์ก็เช่นเดียวกัน ไทยแลนด์โอนลี่! อ่านว่า โตโยต้า จริง ๆ ต้องออกว่า โท-โย้-ถ่า

#Honda – อ่านว่า ฮอน-ด่ะ (hon-da) นะฮะ ทำเสียงต่ำ ๆ หน่อย ไม่ใช่ ฮอนด้า ซะสูงปรี๊ด!(คำสองพยางค์ พยางค์ท้ายส่วนใหญ่เป็นเสียงต่ำนะคะ)

ปิดท้ายด้วย #IKEA แบรนด์ดังเฟอร์นิเจอร์จากสวีเดนที่พึ่งมาเปิดใหม่ในไทย คนไทยจัด(เต็ม)ให้เป็น อี-เกียร์ เรียบร้อยแล้ว 55+ แท้จริงแล้ว ฝรั่งอ่านว่า ไอ- เคีย-(อ่า) ออกเสียง อ่า (a) เล็กน้อย แต่ถ้าจะเอาแบบชาวสวีดิชจ๋า...เลย ต้องอ่านว่า อิ-เค้ะ-ย้ะ  เอาแบบฝรั่งแหละเนาะ
อ่านชื่อแบรนด์ผิดก็ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย แต่รู้เขา รู้เรา ไว้ก็ย่อมง่ายในการสื่อสาร ว่ามั้ย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น