วันพุธที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

สื่อสารภาษาอังกฤษ กับคนชาติอื่นที่ไม่ใช่เจ้าของภาษา


ประเทศในกลุ่ม EU (สหภาพยุโรป)

แทบทุกประเทศสามารถพูดภาษาอังกฤษได้นะคะ เพราะว่ามีการกำหนดเอาไว้ว่าประเทศสมาชิกกลุ่มสหภาพยุโรปต้องพูดภาษาอังกฤษได้ เยอรมันก็เช่นกันค่ะ แต่เป็นสำเนียงแบบ
American English เท่านั้นเอง บางประเทศที่ไม่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาราชการอย่างเนเธอร์แลนด์ สวีเดน สวิสเซอร์แลนด์ อิตาลี พวกนี้มีภาษาหลักของตัวเองแต่พูดภาษาอังกฤษได้เกือบทั้งประเทศค่ะ แต่ไม่ใช่ว่าผมทอง ตาน้ำข้าว(หน้าตาเป็นฝรั่ง) จะสอนภาษาอังกฤษกันได้หมดทุกคนนะคะ

ประเทศในกลุ่มเอเชีย





คนไทยเก่งภาษาอังกฤษกว่าหลายๆ ประเทศ อย่างน้อยถึงจะพูดไม่ได้ แต่ก็พอฟังออกบ้างเล็กน้อย

ในขณะที่คนจีน ญี่ปุ่น เกาหลี รัสเซียที่เป็นเด็กมหาลัย กลับภาษาอังกฤษไม่กระดิก
ความจริงการพูดภาษาอังกฤษได้คล่องหรือไม่ ไม่ได้เป็นตัวบ่งบอกว่าคนไทยโง่หรือประเทศไทยเจริญน้อยกว่าประเทศอื่นๆ เลยนะคะ ไม่รู้ทำไมคนไทยชอบดูถูกคนไทยด้วยกันเองนัก ว่าพูดภาษาอังกฤษได้ไม่ดี อยากจะให้ประเทศตัวเองเป็นอาณานิคมบ้าง จะได้พูดภาษาอังกฤษได้เก่งๆ

อย่างประเทศญี่ปุ่น คนพูดภาษาอังกฤษได้มีไม่มาก แต่ประเทศเขาก็เจริญกว่าเราหลายเท่า ในขณะที่ประเทศในแถบแอฟริกาเรียกได้ว่าใช้ภาษาอังกฤษหรือฝรั่งเศสเป็นภาษาราชการ คนพูดกันได้อย่างน้อย 3 ภาษา คือภาษาถิ่น อังกฤษ และฝรั่งเศส แต่เค้าก็ไม่ได้เจริญไปกว่าเราสักเท่าไหร่ บางประเทศล้าหลังกว่ามากด้วยซ้ำ

ตัวภาษาก็แค่ความสามารถเสริมอย่างหนึ่ง เป็นสิ่งที่ทำให้เราเข้าใจคนชาติอื่นได้โดยไม่ต้องอาศัยล่ามแปลก็เท่านั้น ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องให้ความสำคัญกับมันจนกลายเป็นภาษาหลักที่สองของประเทศเรา ใครที่อยากทำงานเกี่ยวกับด้านภาษา แล้วจะฝึกฝนให้เชี่ยวชาญก็อีกเรื่องหนึ่ง แต่คนไหนที่พูดไม่เก่ง หรือพูดไม่เป็น และไม่จำเป็นที่จะต้องใช้ เราก็ไม่จำเป็นต้องดูถูกคนเหล่านั้น

(ยังมีต่อ รออ่านนะคะ...วารีนา)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น